การปรับโครงสร้างระบบเข้าหากัน

การปรับโครงสร้างระบบเข้าหากัน

วิธีการปรับระบบเข้าหากัน
จากการศึกษาโครงสร้างของระบบพบว่ามีโครงสร้างฐานข้อมูลที่ซ้ำกัน 3 ตาราง คือ
1. ตาราง User_stock ของระบบคลังสินค้า
2. ตาราง User_account ของระบบบัญชี
3. ตาราง User_sale ของระบบการขาย

                การปรับระบบเข้าหากันจึงใช้วิธีการปรับตาราง ทั้ง 3 ตารางเป็น ตารางที่มีความละเอียดและตรงตามการใช้งานของระบบ

โครงสร้าง ของตาราง User ของแต่ละระบบ มีรายละเอียดดังนี้
ระบบคลังสินค้า
ระบบบัญชี
ระบบการขาย
user_id
user_name
user_surname
user_pass
user_tel
user_add
user_position
u_id
u_name
u_surname
u_password
u_position
u_id
u_name
u_surname
u_password
u_position

เมื่อปรับโครงสร้างใหม่ทั้ง 3 ตาราง

ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มข้อมูล User ใหม่
เมื่อมีการเพิ่มข้อมูล User ใหม่ ระบบจะต้องมีการอัพเดตข้อมูลไปยัง ตาราง User_Stock ของระบบการคลัง ตาราง User Account ระบบบัญชีตาราง User Sale ระบบการขาย
โครงสร้าง ของตาราง Order ของแต่ละระบบ มีรายละเอียดดังนี้

พบว่ามี ตาราง Order ซ้ำ กัน 2 ตาราง คือ 1.ตาราง Oder ของระบบการคลังสินค้า


2.ตาราง Order 2 ของระบบการขาย

ระบบคลังสินค้า
ระบบบัญชี
o_id
o_name
o_price
o_date
o_status

o_id
o_name
o_price
o_date
o_status



เมื่อปรับโครงสร้างใหม่ทั้ง 2 ตาราง
ระบบคลังสินค้า
ระบบบัญชี
order_id
order_customer
order_price
order_date
order_status
order_unit
order_productname

order_id
order_customer
order_price
order_date
order_status
order_unit
order_productname



 ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มข้อมูล Order ใหม่ จากระบบการขาย ก็จะเพิ่มข้อมูลไปที่ Order ของระบบบัญชีด้วย


พบว่ามี ตาราง Product ซ้ำ กัน 2 ตาราง คือ 1.ตาราง Product ของระบบคลังสินค้า 2.ตาราง Product ของระบบการขาย
โครงสร้าง ของตาราง Product ของแต่ละระบบ มีรายละเอียดดังนี้
ระบบคลังสินค้า
ระบบการขาย
p_id
p_name
p_price
p_type_id
p_unit

po_id
po_date
po_name
po_price
po_unit




เมื่อปรับโครงสร้างใหม่ทั้ง 2 ตาราง
ระบบคลังสินค้า
ระบบการขาย
p_id
p_name
p_price
p_date
p_type_id
p_unit

p_id
p_name
p_price
p_date
p_type_id
p_unit


ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มข้อมูล Product ใหม่เมื่อมีการเพิ่มข้อมูล Product ใหม่ ของระบบคลังจะต้องมีการอัพเดตข้อมูลไปยัง ตาราง Product ของระบบการขายด้วย


แนวทางการต่อยอดหรือพัฒนาต่อในอนาคต
-  เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานเพื่อหาข้อผิดพลาด หรือสิ่งที่ต้องเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมกับการทำงานของระบบ
-  ลดกระบวนการทำงานหรือส่วนที่ไม่จำเป็น เพี่อให้ระบบทำงานได้รวดเร็วขึ้น
-  Update ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ต้องการ
-  จัดเก็บข้อมูลทุกครั้ง เมื่อมีการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบเพื่อลดการสูญหายของข้อมูล
-  พัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น